ประเด็นร้อน

ถกคดี 'อดีตปลัดพม.' โกงเงินคนจน ลุยอายัด 88 ล้านบาท

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 13,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ - -

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่12 ก.ค. ที่ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. พร้อมด้วย นายวิทยา นีติธรรม เลขานุการกรม สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ร่วมประชุมหารือแนวทางการดำเนินการคดีฟอกเงิน กรณี นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และ น.ส.วาสนา ตะเภาพงศ์ หญิงสาวคนสนิท ผู้ต้องหาคดีทุจริตยักยอกเงินช่วยเหลือคนยากไร้ โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง


 พล.ต.ต. กมล กล่าวภายหลังการประชุม ว่า วันนี้เป็นการประชุมครั้งแรกร่วมกันของพนักงานสอบสวน ปปป. ปปง. ปปท. เพื่อหารายละเอียดแนวทางดำเนินคดีฟอกเงิน เช่น จำนวนเงินที่กระทำความผิดเท่าไหร่ ความผิดเกิดขึ้นเมื่อใด และ สถานที่กระทำความผิดที่ไหนบ้าง โดยเบื้องต้น ปปง. พบมีจำนวน 26 แห่ง เป็นงบประมาณปี 59 ซึ่งจะตรวจสอบว่าแต่ละแห่งมีจำนวนเงินกระทำความผิดเท่าไหร่ รวมทั้ง นอกจาก 2 รายแรกที่เข้าแจ้งความแล้วยังมีคนอื่นหรือไม่ ส่วนคดีทางอาญาของ อดีตปลัด พม. ที่เสียชีวิตจากการกินยาฆ่าตัวตายต้องยุติลง ส่วน น.ส.วาสนา ยังให้รักษาตัวไปก่อนจะมาเรียกสอบปากคำอีกครั้ง แต่ในคดีทางแพ่งจะต้องดำเนินการตรวจสอบเพื่อหาเส้นทางการเงินหากเชื่อมโยงถึงบุคคลใดก็จะเรียกมาชี้แจงเพื่อให้ความเป็นธรรม แต่ถ้าผิดต้องถูกดำเนินคดีและอายัดทรัพย์ต่อไป


ด้านนายวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้ดำเนินการตรวจสอบงบประมาณปี 59 แต่ ปปง. จะขยายผลเพิ่มเติมหากพบกระทำผิดก่อนหน้านี้ โดยคณะกรรมการธุรกรรมมีมติอายัดทรัพย์สินครั้งแรกที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดของ นายพุฒิพัฒน์ และพวก รวม 12 ราย เช่น ที่ดิน ห้องชุด รถยนต์หรู เงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร และหลักทรัพย์ต่างๆ รวม 41 รายการ มูลค่าประมาณ 88 ล้านบาท ขณะนี้การตรวจสอบทรัพย์สินค่อนข้างยากเนื่องจากมีการแปรสภาพเป็นรถยนต์ และอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ รวมถึง ไม่ได้ผ่านสถาบันการเงินแต่หิ้วเงินสด นำไปฝากบุคคลอื่น ทั้ง เครือญาติและคนใกล้ชิด เชื่อว่ามีมากกว่า 10คน แต่ยังไม่พบว่ามีการโอนทรัพย์สินออกนอกประเทศ ส่วนจะมีการโอนเงินไปยังบุคคลที่ใหญ่กว่าปลัด พม. กำลังตรวจสอบ โดย ปปง. มาแจ้งความร้องทุกข์ก่อน 2 ราย คือ นายพุฒิพัฒน์ และ น.ส.วาสนา หลังจากนั้นจะขยายผลกล่าวโทษบุคคลอื่นเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ประเด็นการฆ่าตัดตอนนั้นดูจากพยานหลักฐานต่างๆ แล้วมาประกอบกัน คาดว่าไม่น่าเป็นการตัดตอนเพราะไม่พบการทำลายหลักฐานแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw